วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ARE YOU READY ?
    
 บีเกิ้ล (BEAGLE)
     เฉลียวฉลาด ซุกซน คล่องแคล่วว่องไว


"ความน่ารัก" ของเจ้า "บีเกิ้ล" ทำให้คุณหลงใหล
ได้ใน "ชั่วขณะ" จริงหรือ ??


โฮ่งๆ โฮ่งๆ โฮ่งๆ สวัสดีครับบผม  ผมคือ สุนัขบีเกิ้ล ครับบผม  น่ารักไม๊ๆ อยากรู้จักผมมากขึ้น ก็ตามไปดูกันโล๊ดดดดดดด

ลักษณะและคุณสมบัติของผม "บีเกิ้ล"
ขนาด      ขนาดลำตัว กลาง ความสูงไม่ควรเกิน 15 นิ้ว
ปาก         ริมฝีปากดำ ไม่หย่อนคล้อย กระบอกปากยาวกำลังดี
ตา           ดวงตากลมใหญ่ ตั้งอยู่ในตำแหน่งพอดี สายตานุ่มนวล 
หู             หูยาวถึงจมูกไม่สามารถตั้งได้
จมูก         สีดำ
ลำตัว       ลำตัวสะอาดเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อเส้นโค้งของไหล่จะทำให้การเดินและท่าทางของสุนัขเต็มไป
    ด้วยความแข็งแรงดูไม่หนาเทอะทะ
ขน           ขนสั้น เรียบแน่น
สีขน         3 สีร่วมกันโดยบนหลังจะเน้นเป็นสีน้ำตาลแดง อกและใต้ท้องจะเป็นสีขาว พาดด้วยสีดำ



บ๊อกๆ บ๊อกๆ อ่า ได้รู้ ลักษณะ ที่หล่อล้ำของผมแล้ว ต่อไป ผมจะพาไปดูค่าตัวของผม และรายละเอียดเกี่ยวกับผมดี ฟ่าาา

แชแว้บบ !! ค่าตัวของผมนั้น ก็ไม่แพงหรอกครับ มีหลายเกรด มีขั้นหลักหมื่นก็มีนะ ฮ่าๆๆ แต่ที่บ้านของผม เจ้านายที่ฟาร์มขาย ทุกตัว 9000 บาท จะสีสวย หล่อหรือสวย ก็ 9000 บาท เท่านั้นหล่ะค้าบ

ลักษณะของผม นิสัยหลักๆเลยผมนั้น ซน จอมขุด ขี้อ้อน ขี้เล่น แต่จุดเด่นความหล่อของผม คือ สี ของผม ที่จะมี 3 สี ดำ น้ำตาล ขาว ครับบ  ลักษณะที่เห็นเด่นชัดอีกอย่างของผมก็มีถุงเท้าขาวสีขาว 4 ข้าง แต่ถ้าหล่อๆ สวยๆ หน่อยก็ จะมีแสกขาวกลางน่าอยู่ และหูยาวถึงจมูก


แฮร่ๆๆๆ

ลักษณะนิสัยของผมที่เด่น แสบบ สุดพลัง เลยอย่างแรก คือ !!!! พลังเยอะ จมูกไว เวลาคนมาเค้าจะเห่า อย่างที่บ้านถ้าจะเอาอาหารมาให้จะเป็นไข่บ้างอาหารเม็ดบ้าง ถ้ายังไม่ให้ก็จะเห่ารับเลย เป็นสัญญาณรู้ว่าอาหารมาแว้วว

ผมได้ยินข่าวมาจากทางอินเตอร์เน็ตว่า ผมเป็นสุนัขที่มีความเสี่ยงที่จะถูกทอดทิ้ง เพราะว่าผม เป็นสุนัขที่ซนมากๆ จนเจ้าของเลี้ยงไม่ไหว !!! งั้นไปถามเจ้านายผมดีกว่า  ถ้าโดยส่วนตัวคิดว่าไม่ เพราะว่าบีเกิ้ลเข้ากับคนและเด็กได้ง่าย ส่วนใหญ่ครอบครัวนำไปเลี้ยง เป็นสุนัขครอบครัวมีความน่ารัก ขึ้นอยู่กับการฝึกเช่น ถ้าเขาเล่นเชือกกัดๆดึงๆ เราก็อย่าไปดึงออกจากปากเพราะว่าเขาจะนึกว่าเราเล่นด้วย ให้เราหาของอย่างอื่นมาเรียกความสนใจจากเขาเดี๋ยวเขาก็ปล่อย 

และจากลูกค้าที่ซื้อไป ทางอินเตอร์เน็ต ที่มาซื้อไป ส่วนใหญ่จะโตก็ส่งรูปกลับมาให้ดู แต่น้อยมากที่
ดูตามตลาด ตามอินเตอร์เน็ต ที่จะนำบีเกิ้ลตัวใหญ่ๆมาขาย

เจ้านายของพวกผมครับบ

ค่าอาหารของผมแต่ละเดือน ไม่แพงหรอกงับบ ^^  ประมาณ 500-800 บาท ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และคุณภาพของอาหารแต่ละยี่ห้อ  แต่เฉลี่ยแล้ว ตัวนึง ก็ประมาณ 500-800 บาท เกือบกระสอบแต่ก็ไม่ถึงกระสอบ

โรงของผมที่เกิดได้ง่ายๆ เลย TT ก็คือ โรคเชอรี่อายที่ตา ต่อมท่อน้ำตาอุดตัน การรักษามี2แบบ ตัดออกกับใช้ยารักษา ค่ารักษาทำการตัดประมาณ 800 ต่อข้าง คือตัดต่อมที่ยื่นออกมา แต่ถ้ารักษาเองก็หยอดยารักษาตามอาการ รักษาความสะอาดดวงตา ยาประมาณขวดละ 100-200 บาท


มีวิธีการเลี้ยงผมยังไงให้สุขภาพดี แข็งแรง อาบน้ำป๋อมแป๋ม สัปดาห์ละเท่าไหร่ไปถามเจ้านายผมเลยค้าบบบ  เรื่องสุขภาพปล่อยวิ่งให้เขาได้ออกกำลังกาย กินไปเท่าไหร่ก็ให้เผาผลาญ โดยทั่วไปสุนัขพันธุ์นี้ชอบออกกำลังกาย
วิ่งเล่น ปล่อย 2 ช่วง เช้ากับ เย็น จะทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย หรือสุนัขที่ท้องก็จะได้มาเดินไม่ได้อยู่แต่
ในกรง ส่วนการอาบน้ำที่ฟาร์มจะอยู่ประมาน 3สัปดาห์-4สัปดาห์ แต่ระหว่างนั้นก็จะเช็ดตัวโดยใช้
น้ำยาเดทตอลผสมน้ำเช็ดหรือใช้น้ำยาอาบแห้ง ถ้ามาตรฐาน1-2อาทิตย์ครั้งก็ได้ ตามสะดวกตามสถานที่คือดมจากตัวบีเกิ้ลว่ามีกลิ่นไหม ถ้าไม่มากก็ให้เช็ดตัว เพราะว่าขนสั้นดูแลง่าย เช็ดตัวเอาก็พอ


โหวว อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้วเนอะ เห็นความน่ารักของผม แต่ๆๆ อย่าพึ่ง มันยังไม่จบต่างหาก 
ปกติผมอ่า เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย น่ารัก ดื้อบ้าง ซนบ้าง ตามษณะนิสัย ขึ้นอยู่กับว่าจะเลี้ยงผม ยังไงมากกว่า ต่อไป เดี๋ยวจะให้ เพื่อนของผม 
มาอธิบายต่อแล้วกันเนอะ

สวัสดีค่าา มาฟัง เรื่องของพวกหนูต่อกันเลยดีกว่าา

"บีเกิ้ล" น่ารักจริงหรือ ? (น่ารักสิคะ >< มโนแปป)


เจ้าหมา จอมซน จอมขุด

          เมื่อพูดถึงบีเกิ้ลหลายคนก็ต้องนึกถึงสุนัข ขน 3 สี หูยาว ตาโตบ๊องแบ๊ว หน้าตาเรียบร้อย แต่บุคลิกคล่องแคล่ว ร่าเริง เป็นมิตร ติดเจ้าของ มีประสาทด้านการดมกลิ่นที่ไวมาก และที่สำคัญน่ารักสุดติ่งกระดิ่งแมวเลยแหละคะ (จริงเนอะๆๆๆ) แล้วเพราะความน่ารักของพวกหนูเนี้ย ประกอบกับดวงตาที่ไร้เดียงสา มีแววโศกเศร้านิดๆ นี่เอง พวกหนูจึงสามารถเรียกคะแนนความชื่นชอบได้ไปแบบเต็มๆ ทำให้จำนวนผู้เลี้ยงและสนใจเลี้ยงบีเกิ้ลเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง (หึหึ เสร็จแน่)



แต่ในความเป็นจริงแล้วนิสัยของพวกหนู "บีเกิ้ล" !!!!!!!!!!!!
             หน้าตาที่เรียบร้อยของเจ้าบีเกิ้ลเป็นเพียงหน้ากากหลอกล่อผู้คนที่หลงในความน่ารักเท่านั้น เพราะแท้ที่จริงแล้ว พวกเขาขึ้นชื่อว่าเป็นน้องหมาที่แสบ ซ่า ซนสุดๆ อยู่ไม่นิ่ง ช่างขุด คุ้ย ค้น และกัดกระจาย ยิ่งเวลาเจ้าของไม่อยู่ เจ้าบีเกิ้ลจะรู้สึกเหงา เบื่อหน่าย วิตกกัลวล กัดทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า โซฟา มุ้งลวด วอลล์เปเปอร์ เรียกได้ว่าต้องจัดบ้านใหม่ หรือทำบ้านพังกันทุกวันเลยทีเดียว แล้วเวลาพาเจ้าบีเกิ้ลไปเดินออกกำลังกาย พวกเขาจะไม่ค่อยอยู่ในลู่ในทาง แต่จะเดินเอาจมูกไล่ตามพื้น ค้นหาต้นตอของกลิ่นที่เตะจมูกมากที่สุด


          
            นอกจากนี้ พวกหนูจัดอยู่ในน้องหมาที่กินเก่ง เสี่ยงโรคอ้วน เห่าก็เสียงดัง ห้ามอะไรไม่มีฟัง เพราะพวกเขาเป็นน้องหมาที่มีสมาธิสูง เฉพาะกับสิ่งที่ตนเองจดจ่อเท่านั้น จึงเป็นข้อเสียในเรื่องดื้อ รั้น หูบอด บอกอะไรก็ไม่ได้ยินทำหูทวนลม สร้างความปวดหัว และเหนื่อยใจให้
ผู้เลี้ยงอย่างมาก (จิงเหยออ)

                          






ก็ได้รู้ประวัติของพวกเราไปกัน พอสมควรแล้ว พวกเราบางทีก็ไม่ได้เรียบร้อยน่ารัก ไปเสียทุกอย่างหรอกนะงับ เวลาก่อนที่จะนำพวกเราไปเลี้ยง ก็ศึกษาลักษณะนิสัยของพวกเราก่อนด้วยนะครับ เจ้านายยย
เชื่อในสิ่งที่เฮด เฮดในสิ่งที่เชื่อ แฮร่ 


***** สุนัขแต่ละสายพันธุ์ก็มีลักษณะนิสัยแตกต่างกันออกไป แต่สุดท้ายความต้องการ
ของสุนัขพวกนี้ก็คือ 
ความรักความเอาใจใส่ เขาก็เหมือนกันเรานั้นแหละที่ต้องการ "ความรัก" เช่นเดียวกัน


           บางคนคิดว่า เลี้ยงดีแล้ว ไม่ได้เอาไปปล่อยวัด มีข้าวให้กิน แต่ในความเป็นจริง ความหมายของการถูกทิ้งไม่ได้มีแค่นำไปปล่อยวัดแต่คือการขาด ความรักการเอาใจใส่ นั้นมันก็เหมือนการถูก "ทิ้ง"


ก๊อกๆ เรามาดูข้อคิดก่อนที่จะมาเลี้ยงพวกผมก่อนดีกว่า ว่าเจ้านายนั้นมีความพร้อมไหมมม !!

10 ข้อ ควรรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข 

1. ไม่รักอย่านำมาเลี้ยง   สุนัขต้องการความรัก ความเอาใจใส่ เขาจะซึมซับนิสัยจากการที่เราเลี้ยง 

2.อยากเลี้ยงก็ต้องหาความรู้  ซื้อหนังสือการเลี้ยงสุนัขหรือจากสื่ออินเตอร์เน็ตว่าวิธีเลี้ยงให้ดี
ต้องทำอย่างไร สุนัขห้ามกินอะไร

3.รู้จักนิสัยใจคอก่อนเลี้ยง    รู้ว่าสุนัขแต่ละตัวเป็นอย่างไร เช่น บีเกิ้ล ขี้เล่น จอมขุด  ก็ต้องเข้าใจก่อน

4.อย่าซื้อลูกหมาเป็นของขวัญ  อย่าเดาใจว่าคนที่จะให้เป็นคนรักสัตว์บางทีเขาอาจจะยังไม่พร้อมก็ได้


5.อย่านำสุนัขโตมาเลี้ยง  เนื่องจากเราไม่รู้นิสัยใจคอของสุนัขว่าถูกเลี้ยงมาอย่างไร

6.อย่านำลูกหมาต่ำกว่า 8 สัปดาห์มาเลี้ยง  ให้ลูกสุนัขอยู่กับแม่ไปสักพักเพื่อซึมซับนิสัยบางอย่างก่อน

7.เลี้ยงอย่างรับผิดชอบ  เรื่องนี้สำคัญการดูแลเอาใจใส่ การขับถ่ายก็ควรอย่าไปเบียดเบียนพื้นที่ของใคร ขับถ่ายเสร็จก็นำเก็บไปทิ้งจะได้ไม่ส่งกลิ่น

8.ให้อาหารที่เหมาะสม  ให้อย่างพอดีไม่มากไปน้อยไปกินเป็นเวลา  อย่างบีเกิ้ลจะกินเก่งก็อย่าตามใจให้กินเป็นเวลาดีกว่า

9.อย่าใจง่าย  เมื่อไปเดินตามจตุจักรเห็นสุนัขน่ารัก ประกอบกันแรงเชียร์ของคนขาย ให้คิดดีๆก่อนว่าพร้อมไหมที่จะนำเขามาเลี้ยง

10.โปรดเคารพสิทธิของผู้ไม่รักสุนัข  แขกมาบ้านโปรดเก็บสุนัข อย่า  บอกว่าไม่ดุ ไม่กัด  เพราะแขกไม่ได้รู้จักนิสัยใจคอของสุนัขอย่างแท้จริง


                                     *****************************************************************

รูปภาพของพวกเรา "บีเกิ้ล"

                                                                       





บ้านของพวกเรา

                  



                    ไอ้ย้ะ ถ้าผมเท่ไหม
     

     
     กลิ่นมันมาจากไหน หื้อออ




         เจ้านายครับ ผมหิวจังเย้ย

     



อย่าดุผมสิครับ ผมกลัวนะ


     



ามาเลยเจ้านายผม ฟังอยู่ครับบ


สู่ความเวิ่งหวางอันไกลโพ้นนนน บินนนน
   
 I LOVE BEAGLE


**** ข้อคิดเตือนใจ
ทุกชีวิตต้องการความรัก การเอาใจใส่ ถ้าคุณคิดว่าพร้อมที่จะรับเขามาเลี้ยงก็ต้องทำหน้าที่และดูแลเขาเปรียบเสมือนกับส่วนหนึ่งใน "ครอบครัว" 

                           

                                    *****************************************************************


หนังสือคู่มือเลี้ยงสุนัข "The Dog Owner's Manual"
  ผู้แต่งดร.เดวิด บรูนเนอร์ และ แซม สตอลล์   สำนักพิมพ์ Bear Publishing  
  พิมพ์ครั้งที่ 1 เมษายน 2550
คู่มือการเลี้ยงสุนัข.ผู้แต่งธัญนันท์ มันตา.สำนักพิมพ์แสงดาว.พิมพ์ครั้งที่1.2550
  สายพันธุ์ของสุนัขพันธุ์บีเกิ้ล(ออนไลน์) แหล่งที่มา : http://www.dogilike.com/breeds/20/.
  14 กรกฎาคม 2553
10ควรรู้ก่อนเลี้ยงสุนัข(ออนไลน์) แหล่งที่มา : http://www.gotoknow.org/posts/253964
  6 เมษายน 2552
เผย!.น้องหมา3สายพันธุ์ที่เสี่ยงถูกทอดทิ้งมากที่สุด(ออนไลน์) 
  แหล่งที่มา : http://www.dogilike.com/content/tip/2139/.4 มีนาคม 2556
การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ล(ออนไลน์) 
  แหล่งที่มา : http://www.dogdogbogbog.com/dogbreed/dog-beagle.html
มงคล  กลิ่นขจร.เจ้าของฟาร์มบีเกิ้ล Iamdoghouse สระบุรี.สัมภาษณ์ 22 กรกฎาคม 2557





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น